top of page
ค้นหา

เจ้าลูกอมโกปิโก้ไม่ใช่ของคนไทย

แต่เล็กจนโต หลายคนคงเข้าใจว่าเจ้าลูกอมโกปิโก้ เป็นสินค้าของคนไทย หากจะถามรุ่นพ่อ รุ่นแม่ของเรา ก็คงเข้าใจเช่นเดียวกัน แต่ในความเป็นจริงแล้ว KOPIKO เป็นของบริษัท Mayora Indah Tbk สัญชาติอินโดนีเซีย



Mayora Indah Tbk ไม่เพียงแค่ผลิตลูกอมมาจัดจำหน่ายในประเทศไทยเท่านั้น คุณรู้หรือไม่ว่าสินค้าหลายๆตัวที่เราเคยกิน เคยเห็น ผ่านหูผ่านตานั้น ยังมาจากบริษัทนี้อีกด้วย เช่น ขนมเวเฟอร์ Beng-Beng กับช็อกโกแลตหลอด Choki Choki




ช่วงชีวิตของเราอาจจะพบเจอผลิตภัณฑ์ ของบริษัทนี้มาแล้ว หลายต่อหลายผลิตภัณฑ์ เพราะอยู่มากับเราตั้งแต่เด็กๆ เลยก็ว่าได้ จากภาพลักษณ์ที่เราเห็น ว่าเป็นลูกอมรสกาแฟ แต่มูลค่าของบริษัทนี้ไม่ธรรมดา เมื่อมีการประเมินมูลค่าของบริษัทเมื่อปี 2019 มีมูลค่าถึง 116,500 ล้านบาท




ผลประกอบการของบริษัท Mayora ยังคงเติบโตต่อเนื่องจากการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ป้อนเข้าสู่ท้องตลาด โดยผลิตภัณฑ์ของบริษัทแบ่งออกเป็น 8 กลุ่มด้วยกัน


  1. ลูกอม

  2. เวเฟอร์บิสกิต

  3. ช็อกโกแลต

  4. กาแฟ

  5. ซีเรียล

  6. เครื่องดื่ม

  7. อาหารสำเร็จรูป


จากวันนั้น จนวันนี้ จากธุรกิจบิสกิตเล็กๆ ที่พยายามสร้างแบรนด์ สร้างสินค้าใหม่ๆ เรื่อยมาจนตอนนี้ ได้เป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ มูลค่าเป็นแสนล้านบาท เรื่องราวทั้งหมด ที่ทำให้ Mayora ประสบความสำเร็จ คงไม่ได้เกิดเพราะโชคช่วยเพียงครั้ง สองครั้ง แต่เกิดจากความอุตสาหะของบรรดาผู้ก่อตั้งและพนักงาน ที่ต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน และอีกสิ่งสำคัญที่ทำให้บริษัทสามารถประสบความสำเร็จมาได้ทุกวันนี้ คือการยึดปรัชญาธุรกิจ ในเรื่องคุณภาพสินค้า “ต้องสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพมากที่สุดเท่าที่ทำได้ ให้แก่ลูกค้า เพราะเรื่องคุณภาพเป็นสิ่งที่ไม่สามารถประนีประนอมได้” ถ้าเรานำปรัชญานี้มาปรับใช้กับธุรกิจได้ ไม่แน่ สินค้าเราอาจสร้างชื่อได้เหมือน Kopiko ปิดท้ายด้วยข้อมูลที่น่าสนใจ รู้หรือไม่ว่า แม้แต่นักบินอวกาศ ก็เคยนำลูกอม Kopiko ขึ้นไปทานบนสถานีอวกาศนานาชาติด้วย.. References กรณีศึกษา โกปิโก้ ลูกอมกาแฟที่มาจากอินโด (longtunman.com) Kopiko (confectionery) - Wikipedia

ดู 25 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page